10 lời khuyên giúp nâng cao hiệu quả của quy trình tuyển dụng

29/05/2020 07:00
Đảm bảo nguồn nhân lực là một trong những công việc quan trọng nhất đối với mỗi công ty nếu muốn phát triển nhanh và bền vững. Thế nhưng, làm thế nào để chiêu mộ được những nhân viên tài năng? Hãy ghi nhớ và vận dụng 10 lời khuyên giúp nâng cao hiệu quả của quy trình tuyển dụng dưới đây của GoodCV.vn.


Khi cần tuyển nhân viên mới, bạn thường mất khoảng bao lâu để hoàn thành quy trình tuyển dụng? Người ta ước tính rằng mỗi công ty sẽ mất trung bình khoảng 36 ngày để tuyển dụng một nhân viên. Trên thực tế, hầu hết các công ty đều không thể dành ra quỹ thời gian này chỉ để tìm kiếm một nhân viên mới. Nó đặt ra yêu cầu phải tối ưu hóa và nâng cao hiệu quả của từng bước và của toàn bộ quy trình tuyển dụng.

10 loi khuyen giup nang cao hieu qua cua quy trinh tuyen dung

Cách nâng cao hiệu quả của quy trình tuyển dụng


Trong bài viết này, GoodCV.vn sẽ gửi tới các bạn 10 lời khuyên giúp nâng cao hiệu quả của quy trình tuyển dụng, giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức mà vẫn có được những nhân viên tài năng nhất.

Làm thế nào để nâng cao chất lượng của quy trình tuyển dụng?

1. Sử dụng hệ thống quản lý tuyển dụng (ATS)

Hệ thống quản lý tuyển dụng (ATS) ngày càng được sử dụng nhiều để tối ưu và nâng cao hiệu quả tuyển dụng. Nó cho phép các công ty theo dõi ứng viên trong suốt quá trình, từ khi nộp đơn cho tới khi có lời mời làm việc chính thức. ATS cũng góp phần tự động quá mọi liên lạc để sự tương tác giữa nhà tuyển dụng và ứng viên hiệu diễn ra thường xuyên hơn.

Quan trọng hơn cả là hệ thống này sẽ giúp bạn biết được những ứng viên tiềm năng nhất của mình tới từ đâu: một trang tuyển dụng việc làm, mạng xã hội hay một nơi nào khác. Những thông tin này sẽ giúp bạn xác định được kênh tuyển dụng hiệu quả nhất và tối ưu nó cho những lần tiếp theo.

2. Viết mô tả công việc chi tiết, ngắn gọn

Nếu như phái nữ thường có xu hướng ứng tuyển vào những công việc mà họ đáp ứng 100% yêu cầu của nhà tuyển dụng thì con số này ở nam giới là 60%. Do đó, việc đưa ra các yêu cầu không cần thiết trong bản mô tả công việc (ví dụ như các chứng chỉ hay kỹ năng mà bạn có thể đào tạo sau khi trúng tuyển) sẽ làm giảm đáng kể số lượng ứng viên ứng tuyển vào các vị trí mà bạn đang tuyển dụng.

Khi đó, quá trình tuyển dụng của bạn sẽ kéo dài hơn, lãng phí nhiều công sức và những nguồn tài nguyên khác. Không những vậy, với số lượng ứng viên hạn chế như trên, sẽ rất khó để bạn đưa ra quyết định nên chọn ai. Vì vậy, bạn chỉ nên viết những thông tin quan trọng nhất trong bản mô tả công việc. Mô tả càng ngắn gọn thì bạn càng có được nhiều ứng viên và quy trình tuyển dụng sẽ càng hiệu quả hơn.
 

3. Giữ liên lạc với ứng viên thường xuyên

Mọi ứng viên đều sẽ đi tìm một công việc mới nếu như họ không nhận được bất cứ thông tin nào từ nhà tuyển dụng trong một thời gian dài. Do đó, hãy cố gắng giữ liên lạc với ứng viên trong suốt quá trình.

Sau khi phỏng vấn, đừng để họ phải đợi quá lâu rồi mới thông báo kết quả. Họ sẽ cho rằng bạn làm việc quá chậm chạp hoặc chỉ cho họ là một phương án dự phòng và tìm đến khi không còn ứng viên nào khác. Khi bạn biết trước quy trình tuyển dụng sẽ diễn ra trong một thời gian dài thì hãy cho họ một lời hẹn hoặc một mốc thời gian cụ thể.
 

4. Tận dụng các mối quan hệ

Bạn đã khi nào nghĩ tới việc nhờ nhân viên cấp dưới giới thiệu người quen của họ vào làm việc ở công ty hay chưa? Nếu chưa thì bạn đã bỏ qua một kênh tuyển dụng miễn phí mà cực kỳ hiệu quả rồi đấy.

Người ở trình độ nào thì sẽ làm quen và kết bạn với những người ở trình độ đó. Vì vậy, bạn có thể khuyến khích nhân viên giới thiệu người quen hoặc bạn bè vào làm cho công ty. Nếu tuyển dụng thành công thì họ sẽ nhận được một phần thưởng, có thể bằng tiền mặt hoặc dưới bất cứ hình thức nào khác. Điều này sẽ giúp bạn tiếp cận được nhiều ứng viên chất lượng hơn mà lại tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức.
 

10 loi khuyen giup nang cao hieu qua cua quy trinh tuyen dung 2

Có quy trình tuyển dụng hợp lý sẽ mang đến cho doanh nghiệp lợi ích lớn

5. Hiểu cách thức tìm việc của ứng viên

Tuyển dụng trên nền tảng nào cũng là một quyết định vô cùng khó khăn đối với các công ty. Nếu như bạn cần những ứng viên mới ra trường thì tốt nhất hãy sử dụng các mạng xã hội. Còn nếu như muốn tìm những người đã có kinh nghiệm làm việc thì hãy sử dụng các kênh tuyển dụng truyền thống. Nếu như làm ngược lại thì chắc chắn bạn sẽ chỉ lãng phí thời gian và công sức mà thôi. Thay vì sử dụng tất cả các kênh tuyển dụng các nhau, bạn chỉ nên tập trung vào 1 - 2 nền tảng tiềm năng nhất.

6. Tiêu chuẩn hóa các yêu cầu đối với ứng viên

Hãy tạo một mẫu đánh giá ứng viên tiêu chuẩn và điều chính nó đối với từng vị trí mà bạn cần tuyển dụng. Trước khi bắt đầu quy trình tuyển dụng, hãy trao đổi thẳng thắn với cấp trên trực tiếp của những vị trí này để biết họ cần gì ở ứng viên, ứng viên nếu trúng tuyển sẽ phải những công việc gì, những phẩm chất nào của ứng viên sẽ được ưu tiên,... Từ đó, sàng lọc CV và xây dựng bộ câu hỏi phỏng vấn dựa trên những tiêu chí này.

7. Liên tục mở rộng "Talent pipeline"

Liên tục mở rộng "talent pipeline" (phễu nhân tài) của bạn ngay cả khi chưa thực sự cần thiết sẽ giúp giảm đáng kể thời gian tuyển dụng của bạn. Bạn có thể tham gia vào các cộng đồng chuyên môn trên các mạng xã hội để kết nối với những ứng viên thụ động.

Ngoài ra, trong môi trường công nghệ số như hiện nay, có rất nhiều cách khác nhau để ứng viên ứng tuyển: website công ty, nền tảng kết nối việc làm trực tuyến, mạng xã hội hay các diễn đàn đánh giá về công ty. Đây cũng là những kênh thông tin hiệu quả để bạn kết nối với ứng viên.

8. Thể hiện văn hóa công ty

Văn hóa công ty là những nét riêng biệt của một tổ chức và là yếu tố quan trọng bạn nhất định phải làm nổi bật ngay từ đầu trong quá trình tuyển dụng. Có tới 46% số người đi tìm việc nói rằng văn hóa là một yếu tố quan trọng quyết định việc họ có nộp đơn ứng tuyển vào một công ty nào đó hay không. Điều này không khó để giải thích bởi thời gian ở công ty của họ còn nhiều hơn ở nhà; vì vậy mà họ luôn mong muốn một môi trường làm việc thoải mái để phát huy tối đa năng lực của bản thân.
 

10 loi khuyen giup nang cao hieu qua cua quy trinh tuyen dung 3

Các bước giúp nâng cao hiệu quả tuyển dụng chi tiết

9. Tăng cường nhận diện thương hiệu

Với tư cách là nhà tuyển dụng, thương hiệu của bạn chính là những gì mà người tìm việc làm và công chúng nghĩ về bạn. Thật may mắn là bạn hoàn toàn có thể tạo ảnh hưởng tích cực tới những suy nghĩ này.

Bước đầu tiên và quan trọng nhất là phải tăng cường sự hài lòng đối với nhân viên hiện làm việc trong công ty, đặc biệt là những nhân viên tiềm năng có khả năng giới thiệu người quen vào làm việc. Sau đó, bạn nên xây dựng hình ảnh trên mạng xã hội, tạo nội dung hấp dẫn giúp quảng cáo về công ty, thương hiệu và thậm chí là cả văn hóa doanh nghiệp.

Tạo được tiếng tăm tốt trên thị trường sẽ giúp bạn thu hút được nhiều ứng viên tài năng hơn và tạo ấn tượng tốt với những ứng viên có trong "talent pipeline" của bạn.

10. Tham gia/tổ chức các hội thảo, sự kiện

Các hội thảo, sự kiện không chỉ là cách kể bạn kết nối và tìm kiếm đối tác mà còn là cơ hội để bạn tìm kiếm ứng viên tiềm năng. Trực tiếp gặp gỡ ứng viên chắc chắn sẽ tốt hơn nhiều so với việc xem CV của họ. Những sự kiện này sẽ mang đến cho bạn cái nhìn khách quan nhất về phẩm chất, năng lực và định hướng nghề nghiệp của ứng viên thông qua các cuộc trò chuyện, trao đổi trực tiếp.
 

Doanh nghiệp nhỏ cần lưu ý điều gì khi tuyển dụng?

Nâng cao hiệu quả của quy trình tuyển dụng là một nhiệm vụ khó khăn nhưng không có nghĩa là không thể. Hãy luôn tận dụng các mối quan hệ và nguồn tài nguyên sẵn có và không ngừng làm mới hình ảnh trên nhiều kênh thông tin khác nhau để nâng cao chất lượng tuyển dụng. Nếu bạn là doanh nghiệp có quy mô nhỏ thì cần lưu ý những điều sau khi tuyển dụng.