Bí quyết làm việc tại nhà hiệu quả mùa dịch Covid-19

10/04/2020 08:10
Những hoạt động sinh hoạt cá nhân có thể gây tác động và ảnh hưởng đến quá trình làm việc tại nhà của chúng ta. Điều mọi người băn khoăn làm thế nào để có hiệu suất công việc đạt kết quả như mong muốn. Dưới đây là những bí quyết để bạn có một lịch trình làm việc tại nhà hiệu quả trong mùa dịch Covid - 19. Cùng tham khảo ngay nhé!


Trước nguy cơ lây lan cao và sự nguy hiểm của đại dịch Covid-19, nhiều công ty đã tiến hành cho nhân viên làm việc online tại nhà. Làm việc online tại nhà có thể là một trải nghiệm cũng như thử thách mới đối với nhiều người. Không ít câu hỏi được đặt ra với những người lần đầu tiên chuyển đổi nơi làm việc từ cơ quan sang nhà ở. Phần lớn trong số đó liên quan đến cách đảm bảo hiệu suất công việc hoặc cách để bản thân tập trung tốt vào công việc, không bị ảnh hưởng bởi những sinh hoạt cá nhân.

bi quyet lam viec tai nha hieu qua mua dich covid 19

Hiệu suất công việc được cải thiện nếu bạn có kế hoạch làm việc tại nhà tốt

Làm thế nào để làm việc tại nhà hiệu quả cao?

1. Không gian làm việc

Một trong những yếu tố quan trọng nhất khi làm việc online tại nhà là bạn cần có không gian làm việc riêng. Không gian làm việc riêng không nhất thiết phải là một văn phòng rộng lớn. Đôi khi, nó chỉ đơn giản là một góc nhỏ trong phòng ngủ, phòng khách hoặc ngoài ban công nhà bạn mà thôi. Và góc nhỏ này, tốt nhất, nên tách biệt hoàn toàn với phần còn lại trong nhà bạn.

Sẽ không quá khó khăn khi bạn sắp xếp, kê một chiếc bàn nhỏ với đầy đủ thiết bị máy tính và giấy tờ quan trọng để làm việc. Đừng lựa chọn nơi nào quá êm ái, thích hợp để ngủ và thư giãn hơn là làm việc như trên giường hoặc trên ghế sofa.

Lưu ý nhỏ nữa cho không gian làm việc online tại nhà của bạn là nó cần có đầy đủ ánh sáng và yên tĩnh. Những điều này sẽ giúp bạn dễ dàng tập trung và có cảm hứng làm việc hơn.

2. Cách ăn mặc

Cách ăn mặc vốn là một chi tiết khá nhỏ nhưng lại mang lại hiệu quả cao để giúp bạn có tinh thần làm việc hứng khởi. Làm việc online tại nhà cho phép bạn tự do ăn mặc theo cách mình muốn. Thậm chí, bạn có thể làm việc ngay cả khi còn đang mặc đồ ngủ.

Trên thực tế, bạn không cần phải ăn mặc quá chỉnh tề như khi đi làm. Tuy nhiên, đơn giản hơn, hãy thay bộ đồ mà bạn cảm thấy “quá luộm thuộm”, chỉ phù hợp để mặc đi ngủ thành một bộ trang phục gọn gàng và phù hợp để làm việc hơn.

Mặt khác, việc này cũng như mô phỏng lại thói quen hàng ngày của bạn. Đó là thay quần áo hoặc chuẩn bị “ăn vận” để tới cơ quan. Không chỉ quần áo, bạn cũng có thể make-up, chăm chút ngoại hình một chút trước khi bắt tay vào công việc. Đừng nên suy nghĩ rằng làm việc online tại nhà là không có ai nhìn thấy mình. Bởi bạn đâu thể ngờ nếu bất chợt có một cuộc họp online hoặc liên lạc của đồng nghiệp thông qua video call.

3. Thời gian làm việc

Giữ nguyên những khung giờ như đi làm tại cơ quan là cách tuyệt vời để bạn làm việc tại nhà hiệu quả trong mùa dịch Covid 19. Những khung giờ này bao gồm thời gian bắt đầu làm, nghỉ giữa giờ và thời gian kết thúc công việc.

Hẳn nhiên, với lý do làm ở nhà, bạn có thể loại trừ thời gian di chuyển từ nhà tới văn phòng và ngược lại. Do đó, không tránh khỏi trường hợp bạn “delay” thời gian bắt đầu công việc của mình thêm vài phút hoặc kết thúc công việc muộn hơn bình thường. Tuy nhiên, đừng để việc này đi quá xa dẫn đến thời gian làm việc bị rút ngắn hoặc công việc ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Hãy nhớ nói "không" với lười biếng và trì hoãn.

4. Thói quen buổi sáng

Vào những ngày thông thường, bạn phải thức dậy sớm và đi làm vào buổi sáng. Tác phong này lâu dần tạo lập cho bạn những thói quen tốt vào buổi sáng. Cụ thể là dậy sớm, chuẩn bị tinh thần làm việc, ăn đúng bữa, uống một tách cà phê hoặc tập thể dục,...

Tuy nhiên, nếu bạn để thói quen này mất dần khi cho phép bản thân “uể oải” do được làm online ở nhà thì nó có thể ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu suất công việc của bạn. Mặt khác, việc này cũng tác động tiêu cực đến việc thiết lập lại cuộc sống đi làm tại cơ quan sau mùa dịch. Bạn có thể tham khảo thêm những điều cần tránh khi làm việc tại nhà để cố gắng thực hiện sao cho đạt kết quả công việc cao.

5. Mức độ tập trung

Tại cơ quan, mọi hoạt động đều mang tính chất phục vụ cho công việc và hiệu quả công việc là thứ được đề cao hàng đầu. Thế nhưng, làm việc tại nhà lại không đơn giản như vậy. Bạn có nguy cơ cao phải đối mặt với những trở ngại từ chính gia đình của mình, đặc biệt là phụ nữ có con nhỏ.

Do đó, khi làm việc online tại nhà, hãy rạch ròi trong phân chia thời gian biểu. Thời gian nào chỉ để làm việc, khi đã hoàn thành công việc có thể chú ý và quan tâm tới những thứ khác. Không để các công việc trong gia đình như chăm con, nấu nướng, giặt giũ hay hàng xóm,… tác động đến bạn trong lúc cần tập trung làm việc.

Với những người sống một mình thì vấn đề phổ biến của họ lại là “cám dỗ” từ những hình thức giải trí tại nhà. Ví dụ như xem phim, nhắn tin, đọc truyện, lướt facebook hay chụp ảnh,… Những hình thức này thường dễ cuốn bạn vào và tiêu tốn rất nhiều thời gian. Hệ quả là thời gian làm việc online bị giảm thiểu hoặc công việc bị rơi vào quên lãng.

bi quyet lam viec tai nha hieu qua mua dich covid-19

Biết cách làm việc tại nhà hiệu quả sẽ giúp bạn hoàn thành tốt công việc được giao

6. To-do list

Ngoài lập thời gian biểu phân định công việc và những sinh hoạt cá nhân tại nhà, bạn cũng nên thiết kế To-do list cho riêng mình. To-do list là danh sách những công việc cần làm và thứ tự thực hiện chúng tùy theo deadline và mức độ quan trọng.

Tạo lập To – do list không chỉ giúp bạn hình dung và xác định được khối lượng công việc mỗi ngày mà còn giúp bạn tránh xa khỏi tình trạng stress. Quá nhiều công việc dồn ép có thể khiến bạn bị căng thẳng và ảnh hưởng xấu đến tính hiệu quả.

7. Giao tiếp

Cô lập hay mất kết nối hoàn toàn có khả năng xảy ra với những người làm việc từ xa vô thời hạn trong mùa dịch Covid-19. Để tránh khỏi điều này, bạn cần thường xuyên liên lạc và giao tiếp với đồng nghiệp – những người cũng đang làm việc từ xa như bạn.

Ngoài giao tiếp thông qua văn bản, bạn có thể trao đổi công việc, ý tưởng với đồng nghiệp trực tuyến trên các ứng dụng như Skype, Zoom, Telegram, Zalo, Trello,… Liên lạc thường xuyên với đồng nghiệp cũng đặc biệt cần thiết với những người làm việc theo nhóm và cần tính đồng bộ. Nếu không cần trao đổi về công việc, bạn và đồng nghiệp có thể chỉ đơn giản chia sẻ với nhau về những khó khăn khi làm việc online tại nhà và cách giải quyết chúng.

Tại thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp thì làm việc online tại nhà là phương pháp phù hợp, được nhiều doanh nghiệp áp dụng để hạn chế tiếp xúc và lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Nhìn chung, việc thích nghi và đảm bảo hiệu suất công việc khi thay đổi môi trường làm việc từ cơ quan sang nhà ở không quá khó nếu bạn có kế hoạch hợp lý.
 

Những việc làm online tại nhà phổ biến

Cùng với bí quyết làm việc tại nhà hiệu quả mùa dịch Covid-19 thì làm thế nào để tìm được những công việc online tại nhà cũng được các bạn trẻ quan tâm, nhất là đối tượng sinh viên. Các bạn trẻ có thể vừa học online vừa có thể làm thêm tại nhà để gia tăng thu nhập cho mình trong những ngày nghỉ vì virus Corona. Vậy có những việc làm online tại nhà nào tốt?